Để có cái nhìn tổng quan về mỗi nhân viên của mình, các nhà lãnh đạo thường chuẩn bị form đánh giá với những câu hỏi thường gặp như:
Cách tiếp cận để đánh giá: thái độ của bạn sẽ trở thành trung tâm để đánh giá thành công. Bởi vậy cần chắc chắn gây ấn tượng đúng tinh thần chung, sẵn sàng tạo ra một không khí thoải mái và cần duy trì nó. Đây là điều có lợi cho các nhân viên bạn dẫn dắt hội thoại, động viên họ thành thật và có cơ hội để trình bày những khía cạnh họ muốn nói. Nếu họ nói với bạn rằng họ thấy một người trong số đồng nghiệp rất khó hoà đồng với nhóm, hãy chấp nhận những gì họ đang nói, nếu cần thiết yêu cầu họ chi tiết hơn. Có thể bạn chưa thể giải quyết được nhưng bạn vẫn có thể thừa nhận vấn đề của họ, quan tâm về nó và tìm giải pháp khác.
Hỏi ý kiến của họ (yêu cầu đánh giá): hỏi các ý kiến về nhân viên, quan điểm của họ, cho họ thấy rằng những gì họ nghĩ là những việc quan trọng. Khi bạn bàn luận về những vấn đề hay những thành công, hãy hỏi quan điểm của họ những gì là đúng những gì là sai trước khi đưa ra quan điểm của mình và yêu cầu họ cho ý kiến hoặc đề nghị.
Trích dẫn sự thực hiện của họ: Những lời trích dẫn cho nhân viên của mình thấy rằng mình quan tâm đến họ và nhờ những thực hiện của họ. Ca ngợi những gì họ làm tốt. Vậy dứt khoát bạn phải có một con mắt tinh tế nhìn nhận từng khía cạnh nhỏ.