Trang chủ Bài viết chia sẻ Công việc

Một số nội dung cơ bản của việc quản trị chất lượng

Vòng đời của một sản phẩm đều trải qua 3 giai đoạn đó là: thiết kế, sản xuất và đưa vào sử dụng, chính vì vậy mà việc quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp cũng sẽ tham gia vào từng khâu của sản phẩm mới đảm bảo được một sản phẩm chất lượng. Hiện tại, có một số hệ thống quản lý chất lượng như: hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn quốc tế ISO – 9000 và hệ thống QLCL toàn diện, cho nên việc đánh giá, kiểm tra và quản lý chất lượng cũng sẽ dựa vào 2 tiêu chuẩn này. Và sau đây là một số nội dung cơ bản của việc quản trị chất lượng theo từng giai đoạn của sản phẩm:

+ QLCL trong khâu thiết kế: là phân hệ đầu tiên trong khâu quản lý, vì vậy những thông số kỹ thuật  sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Vì thế, để thực hiện tốt khâu này để đưa ra được những sản phẩm tốt cho khách hàng, sản phẩm được thiết kế phải dựa vào các yêu cầu sau:

  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng: được xem là tiêu chí đầu tiên, quan trọng nhất trong quá trình tạo ra sản phẩm, bởi một sản phẩm được tạo ra nhưng không đáp ứng được nhu cầu cảu khách hàng thì cũng như là phế phẩm.
  • Thích ứng với khả năng.
  • Đảm bảo tính cạnh tranh.
  • Tối thiểu hoá chi phí

+ Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất: khâu tiếp theo cũng quan trọng không kém đó chính là việc sản xuất sản phẩm, vì vậy việc quản trị ở khâu này cần thực hiện đầy đủ và đúng các nhiệm vụ sau:

  • Đáp ứng đầy đủ, đúng số lượng, chất lượng, chúng loại và địa điểm của nguyên vật liệu.
  • Kiểm tra đầu vào của vật tư chuẩn bị đưa vào sản xuất
  • Phát hiện sai sót, tìm sai sót và loại bỏ
  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm hoàn chỉnh
  • Đánh giá chung sản phẩm thông qua các thông số kỹ thuật, tỉ lệ sai hỏng của thành phẩm.
Một số nội dung của quản trị chất lượng

Một số nội dung của quản trị chất lượng

+ QLCL trong và sau khi bán hàng: thỏa mãn yêu cầu khách hàng chính là mục tiêu mà mọi sản phẩm của bất kì doanh nghiệp nào cũng hướng đến,  doanh thu của doanh nghiệp có tăng lên hay có thu hút người tiêu dùng hay không cũng nhờ vào việc quản lý của khâu này có tốt không? Và để quản lý tốt khâu này cần thực hiện một số nhiệm vụ như:

  • Chế độ dịch vụ bảo trì, bảo hành, hậu mãi hợp lý.
  • Phổ biến các tính năng, điều kiện và phạm vi sử dụng (nếu có) của sản phẩm đến người tiêu dùng.
  • Những vấn đề liên quan đến việc vận chuyển, cung ứng sản phẩm sao cho mức chi phí đến tay người tiêu dùng thấp nhất có thể.

 

 

Bài viết liên quan

Top địa điểm
Copyright @ 2024 Total Business Support
WordPress Themes