Vòng đời của một sản phẩm đều trải qua 3 giai đoạn đó là: thiết kế, sản xuất và đưa vào sử dụng, chính vì vậy mà việc quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp cũng sẽ tham gia vào từng khâu của sản phẩm mới đảm bảo được một sản phẩm chất lượng. Hiện tại, có một số hệ thống quản lý chất lượng như: hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn quốc tế ISO – 9000 và hệ thống QLCL toàn diện, cho nên việc đánh giá, kiểm tra và quản lý chất lượng cũng sẽ dựa vào 2 tiêu chuẩn này. Và sau đây là một số nội dung cơ bản của việc quản trị chất lượng theo từng giai đoạn của sản phẩm:
+ QLCL trong khâu thiết kế: là phân hệ đầu tiên trong khâu quản lý, vì vậy những thông số kỹ thuật sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Vì thế, để thực hiện tốt khâu này để đưa ra được những sản phẩm tốt cho khách hàng, sản phẩm được thiết kế phải dựa vào các yêu cầu sau:
+ Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất: khâu tiếp theo cũng quan trọng không kém đó chính là việc sản xuất sản phẩm, vì vậy việc quản trị ở khâu này cần thực hiện đầy đủ và đúng các nhiệm vụ sau:
+ QLCL trong và sau khi bán hàng: thỏa mãn yêu cầu khách hàng chính là mục tiêu mà mọi sản phẩm của bất kì doanh nghiệp nào cũng hướng đến, doanh thu của doanh nghiệp có tăng lên hay có thu hút người tiêu dùng hay không cũng nhờ vào việc quản lý của khâu này có tốt không? Và để quản lý tốt khâu này cần thực hiện một số nhiệm vụ như: