Muốn thành công và phát triển, một đội ngũ cần sự đồng lòng của tập thể và một leader sáng suốt. Một nhà quản lý giỏi phải có tầm nhìn xa và kỹ có kỹ năng lựa chọn. Kỹ năng lựa chọn là điều mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng không được phép thiếu. Họ chọn lựa đầu ra, chọn đầu vào, lựa chọn nhân viên phù hợp trong từng vị trí công việc.
Nguồn nhân lực tạo nên lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Chủ doanh nghiệp cần biết đánh giá, lựa chọn người có năng lực, phẩm chất tốt phù hợp với công vịêc mà mình cần tuyển dụng. Sự lựa chọn được tiến hành theo quy trình chặt chẽ bao gồm các kỹ năng và phương pháp khác nhau.
Trước hết, phải xác định vị trí cần tuyển dụng, cần thay thế, nắm rõ về công việc và những trách nhiệm then chốt. Đây là phương tiện để đạt được mục tiêu, mục đích của công việc. Bên cạnh đó, cần có một bảng miêu tả rõ ràng bao gồm mục tiêu của công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm then chốt, điều kiện làm việc, môi trường xã hội, khả năng thăng tiến…
Các nhà quản lý cần biết cách để nhân viên của mình nhiệt tình với công việc, khuyến khích họ thông qua cơ hội thăng tiến, đào toạ như thế nào để nhân viên cống hiến cho công việc?thái độ quan điểm của tổ chức để phát triển và xúc tiến như thế nào?khuyến khích các nhân viên để họ phát triển các kỹ năng trong công việc.