Kỹ năng đua tranh và loại trừ
Trong một công ty luôn tồn tại các mối xung đột giữa sếp với sếp, nhân viên với nhân viên, nhân viên với sếp. Mới nghe qua bạn nhầm tưởng xung đột sẽ là cãi vã, tranh chấp hoặc bất cứ thứ gì khiến một trong hai bên nổi nóng; nhưng đó không hoàn toàn là tất cả. Xung đột là tiền đề đề để phát triển, biết cách quản lý và xử lý xung đột chính là kỹ năng của mỗi người.
Tất cả mọi người đều có thể có những lợi ích cá nhân và cấp cao, thu được từ việc học các kỹ năng quản lý rủi ro. Chúng tôi sẽ phản ứng lại xung đột theo phương pháp sau:
Mỗi phương thức này có thể được đặc trưng bởi hai thông số: tính khẳng định (assertiveness) và tính hợp tác (cooperation). Mỗi phương thức có những lúc sử dụng thích hợp và không thích hợp. Các mục dưới đây sẽ mô tả kỹ hơn 5 phương thức này. Thông tin này có thể giúp bạn đặc trưng hóa mô hình của mình để sử dụng trong quản lý xung đột.
Đua tranh
Hình thức xung đột đua tranh có tính khẳng định và tính hợp tác thấp. Phương thức đua tranh thích hợp khi có các yêu cầu cần thực hiện nhanh được đưa ra, khi các quyết định không phổ biến cần được thực hiện và khi những vấn đề quan trọng cần được xử lý, hoặc khi trong nhóm có người đang bảo vệ lợi ích cá nhân của mình.
Các kỹ năng đua tranh.
Loại trừ
Hình thức loại trừ này có tính khẳng định và tính hợp tác thấp. Rất nhiều lần người ta tránh xa các xung đột với một nỗi sợ hãi rằng xung đột sẽ ngày càng tăng hoặc bởi họ không có sự tự tin trong các kỹ năng quản lý xung đột của mình. Hình thức này được sử dụng khi bạn gặp vấn đề không quan trọng, muốn giảm áp lực, để cung cấp thêm thời gian, hoặc khi bạn đang ở vị trí quyền lực không cao.
Các kỹ năng loại trừ.